วันศุกร์ที่ 21 มิถุนายน พ.ศ. 2556

ระบบการย่อยอาหาร

   ระบบย่อยอาหาร มีหน้าที่ย่อย และดูดซึมสารอาหาร เพื่อไปเลี้ยงส่วนต่างๆในร่างกาย ระบบย่อยอาหารจะประกอบด้วย ปาก หลอดอาหาร กระเพาะอาหาร ลำไส้เล็ก ลำไส้ใหญ่การย่อยอาหารในทางเดินอาหาร มี 2 วิธีคือ                      

        1. การย่อยเชิงกล เป็นการเปลี่ยนแปลงขนาดโมเลกุลของอาหารให้เล็กลง โดยการบดเคี้ยวของฟัน การบีบตัวของกล้ามเนื้อทางเดินอาหาร

        2. การย่อยทางเคมี เป็นการเปลี่ยนแปลงขนาดโมเลกุลของอาหารให้เล็กลง โดยใช้นํ้าย่อยเข้ามาเกี่ยวข้อง ทำให้อาหารมีโมเลกุลเล็กที่สุดที่สามารถดูดซึมไปเลี้ยงร่างกายได้

การย่อยทางเคมีมีความแตกต่างกับการย่อยเชิงกล คือ นอกจากจะเปลี่ยนแปลงขนาดโมเลกุลของอาหาร แล้ว ยังมีการเปลี่ยนแปลงโมเลกุลของสารอาหารด้วย


  อวัยวะในระบบย่อยอาหาร

      
       1.ปาก ฟันบดเคี้ยวอาหารให้เล็กลง ลิ้นช่วยตะล่อมอาหาร ชิ้นเล็กๆ ให้รวมเป็นก้อนเพื่อสะดวกใน

การกลืน
 
                                         

     2. หลอดอาหาร เมื่ออาหารถูกกลืนลงในคอ อาหารจะผ่านต่อไปทาง คอหอยลงไปในหลอดอาหาร ซึ่งมี กล้ามเนื้อ ช่วยผสม อาหารและผลักดันให้อาหารเคลื่อนลงไปสู่กระเพาะอาหาร




    3. กระเพาะอาหาร กระเพาะอาหารมีรูปร่างเป็นตัว J เป็นส่วนทางเดินอาหารที่ขยายใหญ่ สามารถรองรับอาหาร ได้ 2 - 4 ลิตร อาหาร จะถูกเก็บไว้ที่นี่ เพื่อให้กล้ามเนื้อกระเพาะบีบนวดอาหาร ให้มีขนาดเล็กลงไปอีก ในกระเพาะอาหารมีสารเคมีที่ทำ ให้อาหารมีขนาดเล็กลง จนมีอาหารลักษณะเป็นของเหลวข้น



    4. ลำไส้เล็ก ของเหลวข้นจะเคลื่อนต่อไปยังลำไส้เล็ก ซึ่งเป็นส่วนที่แคบที่สุด ของทางเดินอาหาร (เส้นผ่าน ศูนย์กลาง 2-4 เซนติเมตรแต่เป็นส่วนที่ยาวที่สุด ที่นี่อาหารจะถูกย่อย จนเล็กลงถึงขนาด ที่จะถูกดูดซึมเข้าสู่กระแสโลหิต



    5. ลำไส้ใหญ่ อาหารส่วนที่ย่อยไม่ได้จะผ่านไปยังลำไส้ใหญ่ นํ้าและเกลือ จะถูกดูดซึม โดยลำไส้ใหญ่อาหารที่ย่อยไม่ได้หรือกาก อาหาร เซลล์ที่ตายแล้ว แบคทีเรียที่ตายแล้วที่อยู่ในลำไส้ใหญ่ รวมเรียกว่าอุจจาระ กล้ามเนื้อในลำไส้ใหญ่ จะขับอุจจาระออก ไปทางทวารหนัก 



   6. ทวารหนัก ทวารหนักเป็นทางออกของอุจจาระทวารหนักมีกล้ามเนื้อที่แข็งแรง การบีบและคลายตัว ของกล้ามเนื้อทวารหนัก ช่วยให้ร่างกาย กําจัดกากอาหาร (ของเสียที่เป็นของแข็งออกไป





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น